NSUT Hồng Vân

 

screen-shot-2016-11-15-at-12-44-30-am.png

 

 

Hồng Vân sinh năm 1949 tại Huế. Thuở nhỏ bà say mê dòng thơ của Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng, Huy Cận nên khi trưởng thành Hồng Vân đã theo học chuyên ngành văn chương tại Đại học Văn khoa ở Sài Gòn nhưng chỉ được hai năm thì phải bỏ ngang vì cần thời gian cho con. Lòng say mê âm nhạc cũng đã thôi thúc bà trở thành học trò của các giáo sư Lê Thương và Vĩnh Phan. Năm 1969 bà chính thức bước vào thế giới ca nhạc tại Sài Gòn khi ban tam ca Đông Phương được thành lập với ba giọng ca Hồng Vân, Thu Hà và Tuyết Hằng, chuyên hát dân ca ba miền. Ban Đông Phương được phòng trà Đêm Màu Hồng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương mời cộng tác thường trực. Hồng Vân cũng thâu âm đơn ca cho các chương trình ca nhạc như Phạm Mạnh Cương, Ngọc Cẩm Nguyễn Hữu Thiết, Thanh Thúy, Trường Sơn, Continental, Premier, Hoàng Thi Thơ. Bà cũng được mời hát và ngâm thơ cạnh những ngôi sao thi ca khác như Hồ Điệp và Hoàng Oanh trong chương trình Tao Đàn trên đài phát thanh và truyền hình Sài Gòn.

Sau 1975, ca sĩ Hồng Vân hát cho các đoàn Bông Sen, Bông Hồng và Hương Miền Nam. Sở trường của bà, ngoài nhạc nhẹ, còn là dân ca đủ loại, từ quan họ Bắc Ninh, Chầu Văn đến Ca Huế và dân ca Nam Bộ. Bà cũng tham gia nhiều câu lạc bộ thơ để thỏa mãn tình yêu dành cho nghệ thuật ngâm thơ. NSUT Hồng Vân còn làm công việc thỉnh giảng về thơ nhạc và thẩm âm tại Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh TP HCM. Sau năm 2000, bà được mời hát thường xuyên cho các chương trình thính phòng tại các phòng trà ATB, Tiếng Xưa, Ân Nam, Lam Sơn. Diễn xuất của Hồng Vân trong vai bà Từ Cung, mẹ vua Bảo Đại, trong bộ phim dài nhiều tập Ngọn Nến Hoàng Cung được báo chí và khán giả khen ngợi.

Sau vụ cướp năm 2013 và lần ngã nặng năm 2017  khiến cả hai chân bị thương tật,  NSUT Hồng Vân phải tạm gác lại những dự án âm nhạc của bà.

 

FullSizeRender-13.jpg

 

Đêm Xuân- Phạm Duy

 

Em hát- Nguyễn văn Tý

 

Dạ khúc- Nguyễn Mỹ Ca

 

Ngày mai anh lên đường- Thanh Trúc

 

Mùa chim én bay- Hoàng Hiệp

 

Mưa trên phố Huế- Minh Kỳ

 

Screen Shot 2018-03-14 at 10.59.07 PM.png